Những cách cai thuốc lá có thể áp dụng tại nhà

Thuốc lá rất có hại cho sức khỏe và có nguy cơ mắc những bệnh nguy hiểm tới tính mạng. Hút thuốc lá là có hại chắc hẳn không ai là không biết vì ngay trên bao bì của nhà sản xuất cũng có ghi dòng chữ này. Đã có rất nhều người biết và muốn từ bỏ thuốc lá nhưng không thành công do chưa kiên trì và chưa lựa chọn được phương pháp phù hợp cho mình. Dưới đây là một số cách giúp bạn cai thuốc là tại nhà dễ dàng.

Những lý do khiến bạn không muốn cai thuốc lá?

Giải thích cho nguyên nhân không thể không hút thuốc, mọi người thường nói rằng tại nghiện không thể bỏ được. Hay bỏ thuốc lá khiến công việc bị hạn chế, không thể làm việc. Một số người còn cho rằng hút thuốc là nguồn tạo ra cảm hứng sáng tạo hoặc chưa đủ quyết tâm. Rất nhiều lý do được đưa ra nhằm bao biện cho hành vi hút thuốc của mình. Các nhà khoa học đã chỉ ra 3 nguyên nhân chính khiến người hút thuốc rất khó từ bỏ.

  1. Nghiện chất nicotine một dạng chất gây kích thích, tạo cảm giác hưng phấn tăng cường khả năng làm việc, sáng tạo.
  2. Hành vi hút thuốc được diễn ra đều, liên tục trong khoảng thời gian dài khiến người hút thuốc rất khó hoặc không dễ dàng bỏ được thói quen này.
  3. Áp lực về mặt tâm lý do đã quen vào sự lệ thuộc từ nicotine, khiến người hút thuốc dường như cảm thấy sợ khi bỏ thuốc lá. Điều này khiến rất nhiều người chỉ bỏ thuốc lá được vài ngày sẽ quay lại hút nhiều hơn lúc trước. Đó gọi là quy tắc hút thuốc bù trừ vô tình khiến họ hút thuốc nhiều hơn.

Tại sao bạn phải bỏ thuốc lá?

Bạn muốn bỏ thuốc, nhưng bạn có biết vì sao không? “Bởi nó không tốt cho bạn”, điều đó không đủ sức thuyết phục. Để lay chuyển, bạn cần một lý do riêng tư hơn, có sức mạnh hơn. Có thể là bạn muốn bảo vệ gia đình mình khỏi khói thuốc. Có thể ý nghĩ về bệnh ung thư phổi đe dọa bạn hoặc có thể bạn muốn mình trẻ trung hơn. Hãy chọn một lý do đủ mạnh để bạn tránh được ý muốn châm một đốm lửa vào điếu thuốc.

Không cai thuốc lá đột ngột mà hãy bỏ từ từ

Vứt những điếu thuốc đi và thề thốt rằng tôi sẽ bỏ thuốc thì thật đơn giản. Nhưng bỏ được ngay lập tức một cách đột ngột thì không dễ dàng chút nào. Cai thuốc lá đột ngột khiến bạn rơi vào tình trạng thiếu hụt nicotine trầm trọng gây ra các phản ứng tiêu cực về sức khỏe. Những cơn thèm thuốc đi kèm cảm giác khó chịu, mệt mỏi, choáng vàng kéo dài hàng ngày cho đến khi bạn hút thuốc trở lại. Tỷ lệ thành công khi chọn cai thuốc lá đột ngột chỉ từ 20-30% và hầu như đều hút thuốc trở lại sau thời gian rất ngắn. Bỏ thuốc lá từ từ giúp bạn giảm dần sự lệ thuộc vào thuốc lá, khi cơ thể quen dần bạn sẽ dễ dàng cai hẳn thuốc lá.

Cách cai thuốc lá bằng Nicotine thay thế

Khi bạn ngừng hút, sự vắng mặt của nicotine có thể khiến bạn cảm thấy bực bội, phiền muộn, bồn chồn, giận dữ. Cơn thèm khát để được rít một hơi thuốc luôn thôi thúc bạn. Liệu pháp thay thế nicotine có thể làm giảm những cảm giác này.

Bạn có thể sử dụng kẹo cao su nicotine, viên ngậm nicotine hay dùng miếng dán nhằm giúp bạn nâng cao khả năng từ bỏ thuốc lá thành công lên gấp đôi khi bạn sử dụng chúng với một liệu trình đầy đủ từ nhà sản xuất đưa ra

Kẹo cao su nicotine chính là sản phẩm đáng tin cậy nhằm hỗ trợ bạn cai thuốc lá tốt hơn. Trong quá trình sử dụng chất nicotine phóng thích lên hệ thần kinh làm mất đi cơn thèm thuốc lá đồng thời tạo cảm giác chán, sợ mùi khói thuốc. Các dòng kẹo nicotine hiệu quả cao bạn có thể dùng như: Kẹo gum Nicorette, kẹo ngậm Niquitin…..

Miếng dán  nicotine hỗ trợ cai thuốc lá hiệu quả hơn bằng cách cung cấp một liều nicotine điều trị để làm giảm dần đi cơn thèm hút thuốc lá. Ngăn chặn các dấu hiệu căng thẳng, mệt mỏi, khó chịu liên quan đến bỏ hút thuốc là. Hoạt chất nicotine trong miếng dán sẽ được điều chỉnh để đảm bảo rằng nó đáp ứng đúng thời điểm cơ thể đang thiếu hụt nicotine .Những thương hiệu nổi tiếng đến từ Mỹ, châu Âu được các bác sĩ khuyên dùng như: Miếng dán Nicoderm, miếng dán Niquitin, miếng dán Habitrol…

Cai thuốc lá bằng nicotine thay thế

Phải có quyết tâm cai thuốc lá tại nhà

Quyết tâm là yếu tố then chốt để giúp bạn bỏ thuốc lá thành công và không tái nghiện. Nhiều người nghiện thuốc lá đã cố gắng cai vài lần trước khi từ bỏ hút thuốc vĩnh viễn. Hãy kiểm tra các cảm xúc và hoàn cảnh dẫn đến tình trạng bạn tái nghiện. Sử dụng nó như một cơ hội để bạn cam kết lại việc cai thuốc. Một khi bạn đã thực hiện quyết định cố bỏ thuốc lần nữa, bạn cần thiết lập chiến lược ‘ngày không thuốc lá’ trong tháng kế tiếp. Tiếp tục kiên trì để làm theo các chiến lược khác như đang nói ở đây. Tham khảo thời gian cai thuốc lá thích hợp nhất tại đây

Nhờ sự trợ giúp tinh thần từ người thân, bạn bè

Hãy kể cho bạn bè, gia đình của bạn, và đồng nghiệp rằng bạn đang cố gắng để bỏ thuốc lá. Sự động viên cổ vũ của họ sẽ tạo động lực để bạn quyết tâm bỏ thuốc. Hành vi trị liệu là một loại tư vấn giúp bạn xác định và gắn bó trung thành với chiến lược từ bỏ hút thuốc lá. Bạn nên tham gia một nhóm hỗ trợ hoặc nói chuyện với nhà tư vấn. Kết hợp giữa liệu pháp hành vi với sản phẩm thay thế nicotine để tăng cơ hội thành công của bạn.

Không uống rượu và các chất kích thích

Có thể có một số nguyên nhân nào đó làm bạn tăng cơn thèm thuốc. Rượu bia là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất, vì thế hãy cố gắng uống ít rượu bia hơn trong lần đầu tiên bạn bỏ thuốc lá. Nếu uống cà phê cũng làm bạn thèm thuốc lá, hãy chuyển sang uống trà trong một vài tuần. Thay vào việc bạn thường xuyên hút thuốc sau mỗi bữa ăn, bạn hãy đi đánh răng hoặc nhai kẹo cao su để giảm cảm giác thèm thuốc.

Đừng để cơ thể căng thẳng hoặc stress

Công việc căng thẳng là một phần khiến rất nhiều người không thể bỏ được thuốc lá. Khi gặp khó khăn, căng thẳng họ sẽ hút thuốc. Một khi bạn bỏ thuốc lá, bạn sẽ cần một cách khác để đối phó với căng thẳng. Hãy thường xuyên massage, nghe nhạc thư giãn, học yoga hay thái cực quyền. Nếu có thể, trong vài tuần lễ đầu tiên cai thuốc, bạn nên tránh những tình huống căng thẳng.

Tập thể thao nâng cao sức khỏe

Hoạt động thể chất có thể làm giảm thèm nicotine và bạn cũng thoát khỏi một số triệu chứng nghiện thuốc. Thay vào việc bạn muốn lấy một điếu thuốc để hút thì hãy lấy đôi giày để đi bộ, hay bơi lội….. Ngay cả việc tập thể dục nhẹ cũng rất hữu ích, như dắt chó đi dạo hay nhổ cỏ dại trong vườn. Ngoài ra lượng calo tiêu hao từ vận động giúp bạn tránh tăng cân khi cai thuốc.

Loại bỏ tất cả những vật dụng liên quan hút thuốc

Khi bạn hút xong điếu thuốc lá cuối cùng, hãy quăng tất cả gạt tàn thuốc và bật lửa. Giặt quần áo cho hết mùi khói thuốc, lau chùi sạch thảm, rèm cửa, và nệm ghế, làm mát không khí để nhà bạn thoát khỏi mùi khói thuốc quen thuộc. Điều này khiến bạn không nhìn thấy hay ngửi thấy bất cứ điều gì gợi bạn nhớ đến thuốc lá.

Chế độ ăn đa dạng nhiều trái cây

Đừng cố gắng ăn kiêng trong quá trình cai thuốc. Vì quá nhiều nguyên tắc khắt khe sẽ gây phản tác dụng. Thay vào đó chủ yếu ăn nhiều trái cây và rau xanh và những sản phẩm từ sữa có hàm lượng chất béo thấp. Một nghiên cứu tại trường đại học Duke đề xuất sử dụng các loại thức ăn mà khi dùng chúng làm bạn thấy mùi vị thuốc lá trở nên không thể chịu nổi, khi đó cơ thể bạn cũng được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất để giúp bạn tiếp tục cuộc chiến cai thuốc.

Đưa ra phần thưởng khi cai thuốc lá thành công

Tự đặt cho mình một phần thưởng có giá trị khi thực hiện cai thuốc lá thành công. Bên cạnh những lợi ích sức khỏe to lớn, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền mua thuốc trong tương lai. Hãy tự thưởng cho mình bằng cách chi tiêu một phần số tiền đó vào một thứ gì đó mà bạn thích như đi du lịch, mua sắm…..

Cai thuốc lá vì sức khỏe của bạn

Có nhiều phần thưởng quý hơn phần thưởng bằng tiền để bạn tính đến. Ngừng hút thuốc có lợi cho sức khỏe ngay lập tức. Nó làm giảm huyết áp của bạn và làm giảm mạch đập của bạn chỉ sau 20 phút. Trong vòng một ngày, lượng oxy và carbon monoxide trong máu của bạn trở lại bình thường, làm giảm nguy cơ đau tim. Về lâu dài, cai thuốc làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch vành, đột quỵ, ung thư phổi và các loại bệnh ung thư khác

Bài viết liên quan.

11 thoughts on “Những cách cai thuốc lá có thể áp dụng tại nhà

  1. Quang Toàn says:

    Cách cai tốt nhât là ở nhà không ra đường gặp mấy ông bạn hay hút thuốc, tôi ỏ nhà thì bỏ được mà cứ ra đường là hút với mấy ông bạn, khó khăn quá

  2. Đặng Quân says:

    Tôi dùng cách ngậm và súc miệng bằng kem đánh răng khi nhạt miệng và thèm hút thuốc, nó cũng có hiệu quả phần nào, nhưng hơi mệt người

  3. Đào vĩnh says:

    Cách đây mấy ngày ở nhà tự cai nhưng không được, phải mua sản phẩm hỗ trợ về dùng mới vượt qua cơn thèm đuộc, cai chay khó lắm

  4. Văn Bình says:

    Mấy ngày này tôi tự cai thuốc, cứ ngồi ở nhà với vợ không ra đường gặp mấy ông bạn thì không hút

  5. Trường Giang says:

    Tôi tự cai tại nhà nhờ cách giảm dần hút thuốc và được vợ treo giải thưởng lớn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

error: Content is protected !!