Tại sao lại tăng cân khi cai thuốc lá?

Tại sao lại tăng cân khi cai thuốc lá? Đây là câu hỏi rất nhiều người hút thuốc quan tâm. Khi cai thuốc lá, cân nặng của bạn sẽ thay đổi. Đa số người bỏ thuốc lá đều tăng cân và có trường hợp tăng đến 10 kg. Nếu bạn nhận thấy mình nặng thêm vài cân thì chúc mừng bạn, tăng cân chứng tỏ cơ thể bạn đang dần phục hồi và bạn đang bỏ thuốc lá đúng cách.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên dễ dãi quá mức với trọng lượng cơ thể để tránh bị thừa cân béo phì. Dưới đây là những thông tin và giải pháp kiểm soát cân nặng cho người bỏ thuốc lá mà bạn nên biết.

Tại sao những người cai thuốc lá dễ bị tăng cân?

Tăng cân thường xảy ra trong vài tháng sau khi bỏ thuốc lá vì một số lý do như:

  • Sau khi bỏ hút thuốc, bạn thường có xu hướng tìm kiếm phần thưởng tự thiết đãi bản thân và điều gì đó để giải trí nên rất dễ dàng bắt đầu ăn nhiều quà vặt.
  • Những người bỏ thuốc thường thèm được hút thuốc và ăn uống là sự lựa chọn đầu tiên để giúp quên đi mong muốn ấy.
  • Nicotine làm tăng tốc độ trao đổi chất. Sau khi bỏ thuốc, trao đổi chất có thể diễn ra chậm hơn bình thường, từ đó gây ra hiện tượng tăng cân. Nếu hút từ 20 – 30 điếu thuốc lá mỗi ngày thì mức tiêu hao năng lượng cộng thêm sẽ từ 200 – 300 kcal mỗi ngày.
  • Nicotine có thể ngăn chặn cảm giác thèm ăn, vì vậy bạn có thể cảm thấy đói hơn so với bình thường trong vài tuần đầu tiên sau khi bỏ thuốc – mặc dù điều này sẽ giảm dần theo thời gian.

Như vậy một người cai thuốc lá nếu không tiết giảm ăn uống sẽ có dư thừa mỗi ngày từ 400 – 500 Kcal. Trong khi đó nhu cầu năng lượng bình thường mỗi ngày của một người trưởng thành chỉ từ 2500 – 3000 Kcal. Hậu quả là chỉ cần vài tuần sau cai thuốc lá, người cai thuốc lá sẽ dễ dàng tăng từ 2 -3 kg. Chuẩn bị cho việc thay đổi khẩu vị và thói quen ăn uống sau khi bỏ thuốc có thể giúp bạn ngăn ngừa hoặc giảm thiểu việc tăng cân không mong muốn.

Tại sao lại tăng cân khi cai thuốc lá?

Vì sao tăng cân khi cai thuốc lá

Cai thuốc lá tại sao lại tăng cân?

Vì sao bỏ thuốc lá lại tăng cân?

Tại sao cai thuốc lá lại tăng cân tới 10kg

Cân nặng của cơ thể sẽ thay đổi trong vòng vài tháng sau khi chúng ta cai thuốc lá thành công. Một số người sau khi cai thuốc lá họ tăng cân rất nhanh trong thời gian ngắn, có trường hợp tăng tới 10kg trong 2 tháng. Những người có cân nặng lên cao chủ yếu là do không có chiến lược khoa học. Sau đây là những lý do tại sao chúng ta tăng cân khi cai thuốc lá. Trong thuốc là sẽ có những chất gây ức chế cảm giác thèm ăn vì thể sau khi bỏ thuốc thành công chúng ta sẽ có sự thay đổi trong thói quen ăn uống. Khi bỏ thuốc lá nhiều người còn không kiểm soát được khả năng ăn uống của mình.

Nicotine có trong thuốc lá không chỉ kích thích hệ thần kinh mà nó còn làm tăng tốc độ trao đổi chất trong cơ thể. Vì thế khi bỏ thuốc, quá trình trao đổi chất sẽ trở về bình thường, diễn ra chậm hơn từ đó xảy ra hiện tượng tăng cân. Hút thuốc là thói quen vì thế khi bỏ thuốc bạn có xu ướng muốn ăn uống nhiều hơn.

Có thể thấy sau khi bỏ thuốc thành công, cơ thể chúng ta bắt đầu hoạt động bình thường, đặc biệt là sự gia tăng đột biến Proteobacteria và Bacteroidetes làm ta thèm ăn lạ thường. Nếu không có lộ trình ăn uống khoa học sẽ mang lại cho bạn cân nặng tăng mạnh mẽ.

Cai thuốc lá lại tăng cân, phải làm gì đây?

Hãy nhớ rằng, việc tăng vài kí không mong muốn không phải là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khi so với việc hút thuốc. Đừng lo lắng nếu bạn tăng cân sớm, bạn cai thuốc càng lâu việc tăng cân do cai thuốc sẽ càng giảm, tuy nhiên, tăng cân sẽ giúp bạn có một chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh. Giống như người không hút thuốc, năng lượng và khả năng tập thể dục của bạn sẽ tăng lên, có nghĩa là bạn có thể nhận được nhiều lợi ích hơn từ tập thể dục, bao gồm cả giảm cân.

Tại sao tăng cân khi cai thuốc lá

Làm thế nào để không tăng cân khi cai thuốc lá?

Thay đổi cân nặng chỉ đơn giản là kết quả của sự thay đổi quá trình trao đổi chất của cơ thể bạn. Nguyên nhân là do cơ thể bạn không còn nicotine. Sự trao đổi chất của bạn diễn ra nhanh và đạt hiệu quả cao hơn so với lúc bạn hút thuốc. Mức tăng cân trung bình chỉ khoảng 3kg đến 8kg tùy theo thể trạng.

Lý do tăng cân đến từ việc bạn cảm thấy ăn ngon và có nhu cầu ăn nhiều hơn trước. Có những cách bạn có thể kiểm soát cân nặng hiệu quả. Cũng giống như tăng cân thông thường, tăng cường hoạt động thể chất và chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp giảm cân nặng. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn kiểm soát cân nặng sau khi bỏ thuốc:

Lập kế hoạch cho bữa ăn và đồ ăn nhẹ của bạn

Không phải là ăn kiêng mà là thay đổi loại thức ăn: ăn ít thức ăn nhiều ngọt, mỡ và muối, ăn nhiều trái cây và thức ăn nhiều chất xơ. Người cai thuốc lá có thể xuất hiện táo bón, việc uống nhiều nước, kê kèm thuốc xổ dạng xơ, thuốc có Mg có thể có ích.

Tăng cường tập thể dục để không tăng cân quá mức

Thể dục giúp giảm cân và đánh bại cơn thèm thuốc. Ngay cả đi bộ thường xuyên hơn cũng có thể giúp giảm cân. Tập thể dục giúp quá trình đốt cháy calo hiệu quả, giảm cholesterol trong máu giúp bạn có sức khỏe tốt hơn.

Tập thể dục đều đặn có thể cải thiện cholesterol. Ngoài ra, hoạt động thể chất vừa phải cũng giúp tăng cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL- cholesterol có lợi). Các chuyên gia khuyến cáo rằng, bạn nên dành ra 30 phút mỗi ngày, tập thể dục năm lần một tuần hoặc hoạt động aerobic trong 20 phút ba lần một tuần để giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

Không nhất thiết phải tập trong 30 phút, bạn có thể chia nhỏ thành các quãng thời gian ngắn vài lần một ngày. Các hoạt động bạn nên áp dụng như:

  • Đi bộ nhanh hàng ngày trong giờ nghỉ trưa.
  • Đi xe đạp đi làm
  • Chơi một môn thể thao yêu thích

Để duy trì động lực, bạn nên tìm một người bạn đồng hành cùng tập luyện hoặc tham gia vào một nhóm tập thể dục.

Uống nhiều nước đặc biệt là trà xanh

Uống nước sẽ giúp cho bạn giải quyết được cơn đói trong thời gian ngắn và nhanh chóng nhất, không những thế uống nước còn giúp cho bạn giảm được cơn thèm thuốc.

Bên cạnh đó khi tiếp nước cho cơ thể sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi, giúp cho cơ thể lọc chất độc nhanh chóng dễ dàng kiểm soát được cân nặng sau khi cai thuốc lá.

Sử dụng kẹo cao su Nicotine ngăn chặn tăng cân

Dùng kẹo cao su nicotine không đường giúp cho miệng của chúng ta hoạt động liên tục kích thích hệ thần kinh quên đi việc ăn các thực phẩm không cần thiết. Ngủ đủ giấc, việc mất ngủ, ngủ không đủ giấc cũng là nguyên nhân dẫn đến ăn khuya, ăn những thực phẩm không tốt vào đêm khuya. Hạn chế các đồ uống có cồn hay cà phê, những đồ uống có lượng đường cao mà thay vào đó là những loại nước trái cây nguyên chất

3. Lời khuyên giúp bạn hạn chế tăng cân khi cai thuốc lá

  • Sử dụng thời gian và tiền bạc tiết kiệm từ việc không hút thuốc để lên kế hoạch và nấu những bữa ăn ngon, lành mạnh.
  • Cố gắng không bỏ bữa, đặc biệt là bữa ăn sáng.
  • Hạn chế đồ ngọt như nước ngọt, kẹo, bánh quy, các sản phẩm sữa có đường và bánh ngọt.
  • Chuẩn bị đồ ăn nhẹ lành mạnh như cần tây, cà rốt, que rau, và trái cây tươi
  • Hãy thực tế – thỉnh thoảng tự thưởng cho bản thân.
  • Nếu bạn sử dụng thực phẩm để đối phó với những cảm xúc như trầm cảm hoặc cô đơn. Hãy tăng cường các hoạt động khác có thể giúp bạn cảm thấy khá hơn.
  • Nếu bạn không thể tự kiềm chế sự thèm ăn hoặc công việc đòi hỏi bạn phải tham dự tiệc tùng thường xuyên. Bạn nên cân nhắc việc đến gặp chuyên gia dinh dưỡng để được giúp đỡ và hỗ trợ. Nói chuyện với chuyên gia tư vấn tâm lý cũng là ý tưởng không tồi nếu bạn cần chia sẻ vướng mắc và giảm stress khi bỏ thuốc lá.

Chúc bạn sớm thành công trở thành người không còn nghiện hút thuốc và hạnh phúc, khỏe mạnh hơn trong cuộc sống

#Lýdotăngcân #Tại sao tăng cân khi bỏ thuốc lá #nguyên nhân tăng cân khi cai thuốc lá

Bài viết liên quan.

14 thoughts on “Tại sao lại tăng cân khi cai thuốc lá?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

error: Content is protected !!