Tại sao lại tăng cân khi cai thuốc lá?

Tại sao lại tăng cân khi cai thuốc lá? Đây là câu hỏi rất nhiều người hút thuốc quan tâm. Khi cai thuốc lá, cân nặng của bạn sẽ thay đổi. Đa số người bỏ thuốc lá đều tăng cân và có trường hợp tăng đến 10 kg. Nếu bạn nhận thấy mình nặng thêm vài cân thì chúc mừng bạn, tăng cân chứng tỏ cơ thể bạn đang dần phục hồi và bạn đang bỏ thuốc lá đúng cách.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên dễ dãi quá mức với trọng lượng cơ thể để tránh bị thừa cân béo phì. Dưới đây là những thông tin và giải pháp kiểm soát cân nặng cho người bỏ thuốc lá mà bạn nên biết.

Tại sao những người bỏ thuốc dễ bị tăng cân?

Tăng cân thường xảy ra trong vài tháng sau khi bỏ thuốc lá vì một số lý do như:

  • Sau khi bỏ hút thuốc, bạn thường có xu hướng tìm kiếm phần thưởng tự thiết đãi bản thân và điều gì đó để giải trí nên rất dễ dàng bắt đầu ăn nhiều quà vặt.
  • Những người bỏ thuốc thường thèm được hút thuốc và ăn uống là sự lựa chọn đầu tiên để giúp quên đi mong muốn ấy.
  • Nicotine làm tăng tốc độ trao đổi chất. Sau khi bỏ thuốc, trao đổi chất có thể diễn ra chậm hơn bình thường, từ đó gây ra hiện tượng tăng cân.
  • Nicotine có thể ngăn chặn cảm giác thèm ăn, vì vậy bạn có thể cảm thấy đói hơn so với bình thường trong vài tuần đầu tiên sau khi bỏ thuốc – mặc dù điều này sẽ giảm dần theo thời gian.

Chuẩn bị cho việc thay đổi khẩu vị và thói quen ăn uống sau khi bỏ thuốc có thể giúp bạn ngăn ngừa hoặc giảm thiểu việc tăng cân không mong muốn.

Tại sao lại tăng cân khi cai thuốc lá?

Cai thuốc lá tại sao lại tăng cân?

Vì sao bỏ thuốc lá lại tăng cân?

Bạn đã tăng cân, phải làm gì đây?

Hãy nhớ rằng, việc tăng vài kí không mong muốn không phải là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khi so với việc hút thuốc. Đừng lo lắng nếu bạn tăng cân sớm, bạn cai thuốc càng lâu việc tăng cân do cai thuốc sẽ càng giảm, tuy nhiên, tăng cân sẽ giúp bạn có một chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh.

Giống như người không hút thuốc, năng lượng và khả năng tập thể dục của bạn sẽ tăng lên, có nghĩa là bạn có thể nhận được nhiều lợi ích hơn từ tập thể dục, bao gồm cả giảm cân.

Tại sao tăng cân khi cai thuốc lá

Làm thế nào để kiểm soát cân nặng sau khi bỏ thuốc lá?

Thay đổi cân nặng chỉ đơn giản là kết quả của sự thay đổi quá trình trao đổi chất của cơ thể bạn. Nguyên nhân là do cơ thể bạn không còn nicotine. Sự trao đổi chất của bạn diễn ra nhanh và đạt hiệu quả cao hơn so với lúc bạn hút thuốc. Mức tăng cân trung bình chỉ khoảng 3kg đến 8kg tùy theo thể trạng. Lý do tăng cân đến từ việc bạn cảm thấy ăn ngon và có nhu cầu ăn nhiều hơn trước. Có những cách bạn có thể kiểm soát cân nặng hiệu quả. Cũng giống như tăng cân thông thường, tăng cường hoạt động thể chất và chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp giảm cân nặng. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn kiểm soát cân nặng sau khi bỏ thuốc:

1. Lập kế hoạch cho bữa ăn và đồ ăn nhẹ của bạn

Dự trữ những thực phẩm lành mạnh như trái cây, rau và các loại hạt

2. Tăng cường tập thể dục

Thể dục giúp giảm cân và đánh bại cơn thèm thuốc. Ngay cả đi bộ thường xuyên hơn cũng có thể giúp giảm cân. Tập thể dục giúp quá trình đốt cháy calo hiệu quả, giảm cholesterol trong máu giúp bạn có sức khỏe tốt hơn.

Tập thể dục đều đặn có thể cải thiện cholesterol. Ngoài ra, hoạt động thể chất vừa phải cũng giúp tăng cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL- cholesterol có lợi). Các chuyên gia khuyến cáo rằng, bạn nên dành ra 30 phút mỗi ngày, tập thể dục năm lần một tuần hoặc hoạt động aerobic trong 20 phút ba lần một tuần để giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

Không nhất thiết phải tập trong 30 phút, bạn có thể chia nhỏ thành các quãng thời gian ngắn vài lần một ngày. Các hoạt động bạn nên áp dụng như:

  • Đi bộ nhanh hàng ngày trong giờ nghỉ trưa.
  • Đi xe đạp đi làm
  • Chơi một môn thể thao yêu thích

Để duy trì động lực, bạn nên tìm một người bạn đồng hành cùng tập luyện hoặc tham gia vào một nhóm tập thể dục.

3. Lời khuyên giúp bạn kiểm soát cân nặng

  • Sử dụng thời gian và tiền bạc tiết kiệm từ việc không hút thuốc để lên kế hoạch và nấu những bữa ăn ngon, lành mạnh.
  • Cố gắng không bỏ bữa, đặc biệt là bữa ăn sáng.
  • Hạn chế đồ ngọt như nước ngọt, kẹo, bánh quy, các sản phẩm sữa có đường và bánh ngọt.
  • Chuẩn bị đồ ăn nhẹ lành mạnh như cần tây, cà rốt, que rau, và trái cây tươi
  • Hãy thực tế – thỉnh thoảng tự thưởng cho bản thân.
  • Nếu bạn sử dụng thực phẩm để đối phó với những cảm xúc như trầm cảm hoặc cô đơn, hãy tăng cường các hoạt động khác có thể giúp bạn cảm thấy khá hơn.
  • Nếu bạn không thể tự kiềm chế sự thèm ăn hoặc công việc đòi hỏi bạn phải tham dự tiệc tùng thường xuyên, bạn nên cân nhắc việc đến gặp chuyên gia dinh dưỡng để được giúp đỡ và hỗ trợ. Nói chuyện với chuyên gia tư vấn tâm lý cũng là ý tưởng không tồi nếu bạn cần chia sẻ vướng mắc và giảm stress khi bỏ thuốc lá.

Chúc bạn sớm thành công trở thành người không còn nghiện hút thuốc và hạnh phúc, khỏe mạnh hơn trong cuộc sống

Bài viết liên quan.

One thought on “Tại sao lại tăng cân khi cai thuốc lá?

  1. Bảo Huỳnh says:

    Tôi bị tăng khoảng 5kg trong 8 tháng, ngày nào vợ cũng bắt tôi phải đi thể thao ngoài công viên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

error: Content is protected !!